Chơi xe độ là chấp nhận phiền toái

Muốn chiếc xế hộp của mình đặc biệt hơn những chiếc xe khác, thể hiện cá tính riêng là nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đa số người chơi xe độ còn ngại vướng luật, số khác chấp nhận chơi nhưng đồng nghĩa với việc chấp nhận gặp phiền toái, từ đăng kiểm cho tới bị tuýt còi khi lưu thông ngoài đường.

choi_xe_do

Không biết tự bao giờ cái từ “xế độ” được sử dụng trong giới chơi xe hơi để ám chỉ những chiếc xe được nâng cấp, thay thế những phụ tùng khác cùng chức năng nhưng cải thiện đáng kể về hình dáng thẩm mỹ, độ bền, tăng khả năng khí động học, và có thể là nâng công suất của xe nữa. Ở nhiều nước, phong trào độ xe phát triển rất mạnh mẽ dựa trên sự quan tâm quản lý rõ ràng, kéo theo ngành sản xuất phụ trợ trong lĩnh vực xe hơi cũng phát triển và được xem như một ngành nghề đem lại doanh thu đáng kể.

Nhìn người

Nếu như trong ngành xe hơi có nhiều thương hiệu lẫy lừng và đứng vững qua nhiều thập kỷ thì cũng có những thương hiệu độ xe đã và đang tồn tại một cách không thể tách rời ngành chế tạo ô tô. Điển hình như Brabus, thương hiệu độ xe lừng lẫy đến từ Đức, từng sản sinh ra những phiên bản xe độ làm thỏa mãn những đòi hỏi xa xỉ nhất từ khách hàng, những cỗ máy được nâng cấp công suất để tạo ra những “mãnh thú” trên đường hay “những đứa con của thần gió”. Nhiều thương hiệu khác cũng không kém cạnh là Hamann, TRD, Wald, Mugen,… Mỗi thương hiệu có một thế mạnh riêng và thường gắn với một tên tuổi nào đó của các thương hiệu ô tô.

Công nghệ độ xe của họ đã đạt đến đỉnh cao và còn đóng góp rất nhiều cho xu hướng thiết kế các bản xe thương mại trong tương lai, từ những cái sơ khởi về nội ngoại thất, máy móc cho tới đưa những công nghệ mới tiên phong vào ô tô.

choi_xe_do_1

Nhìn ta

Còn nhớ cách đây khoảng chục năm, phong trào độ xế hộp gần như là con số 0. Những người đam mê tự tìm tòi và độ chế xe rất khó khăn trong việc tìm kiếm phụ kiện cũng như các gara độ xe. Bởi vậy, những tác phẩm hình thành không theo một phong cách nhất định mà theo ngẫu hứng cá nhân, chỉ giới hạn ở nội ngoại thất, phụ kiện chủ yếu cũng tự chế tác, việc tìm và nhập về những gói phụ kiện cho xe là rất hạn chế.

Trải qua thời gian, từ chỗ đam mê, một số thành viên của các diễn đàn mò mẫm qua các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, những nước có ngành phụ kiện độ xe phát triển tương đối, để nhập về những bộ phụ kiện theo đúng model của xe như Body kit/Lip, Vô lăng, Pô hú tăng tốc, mâm vỏ xe,… Về các phụ kiện liên quan tới việc nâng cấp công suất xe cho tới thời điểm này chỉ giới hạn ở các gói gắn Air in Take, pô tăng tốc, hay ECU (hệ thống điện tử chính điều khiển các thông số nhiên liệu, nạp xả khí,… liên quan tới hoạt động của xe). Hệ thống được nghĩ tới nhiều nhất để nâng cấp công suất xe đến thời điểm này là Turbo Charge hoặc Super Charge vẫn được bàn nhiều chứ cũng chưa có gara nào làm nổi vì liên quan đến khoản đầu tư máy móc để cân chỉnh và kiểm tra khi hệ thống Turbo được gắn vào.

choi_xe_do_2

Và nỗi niềm

Ngành độ xe không phải là thú tiêu tiền xa xỉ, chơi ngông vì một mặt nó cũng là một nét văn hóa, giải trí nhỏ đối với những nước đã tận dụng được nó như Thái Lan, Mỹ, Nhật, Malaysia,… Mặt khác, nó đóng vai rất quan trọng cho các nhà sản xuất xe hơi trong việc nắm bắt những xu hướng sử dụng xe trong tương lai mà phát triển những mẫu xe thương mại phổ biến, và một điều không thể chối cãi đó là gia tăng phát triển ngành sản xuất linh kiện phụ trợ.

Nếu như phần lớn công việc độ xe được pháp luật quản lý và công nhận ở các nước thì ngược lại ở Việt Nam, vấn đề này quả là một trở ngại thật sự lớn đối với những người tâm huyết cũng như dân chơi xế hộp độ. Những chiếc xe độ ở Việt Nam hiện nay hầu như không ảnh hưởng lắm đến các tính năng kỹ thuật, an toàn của xe zin và hầu như vô hại đến việc lưu thông trên đường vì hầu hết những gói phụ kiện độ chỉ dừng lại chủ yếu trang trí là chính.

Khi chưa có sự quản lý và công nhận thì dân chơi xế hộp độ gặp rất nhiều khó khăn bên cạnh việc bỏ tiền và công sức nhập phụ kiện về để làm chiếc xe theo sở thích, ý muốn, đặc biệt bắt kịp xu hướng chơi của cộng đồng quốc tế cho “nở mày nở mặt”. Việc điều khiển những chiếc xe sau khi độ càng khiến chủ xe tập trung hơn trong lúc vận hành trong điều kiện đường sá giao thông còn chưa tốt, va quẹt làm hư hại là rất mệt mỏi, đôi khi nhận được những cái nhìn thị phi, ganh tị, là chơi ngông,…

Tuy nhiên, việc bị tuýt còi trong khi đưa xe đi đăng kiểm hay khi đang trên đường là điều thường xuyên không tránh khỏi, chỉ đơn giản là chiếc xe cá tính, đặc biệt quá nên có lí do để “tuýt”, mặc dù xét trên phương tiện kỹ thuật an toàn hay chấp hành luật giao thông thì nó chẳng có lỗi gì quá nghiêm trọng.

Như một số thành viên nói vui trên diễn đàn ô tô “… những người chơi xe độ có sự phát triển nhất định khác biệt về các cơ quan thính giác, trực giác… những người can đảm…”. Lý do là trong lúc lái xe, họ phải hết sức để ý trước sau, nghe ngóng nhiều hơn bình thường, luôn động não để kiếm tuyến đường nào gặp ít sự phiền toái nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là sự tếu táo của những người trót mê xế độ.

Add Comment