Daihatsu Terios độ theo phong cách off-road

Chỉ là một chiếc xe đa dụng nhỏ gọn (mini SUV), nhưng chiếc Daihatsu Terios độ trong bài viết này đã được lột xác từ một chiếc xe gần chục năm tuổi để có cá tính mạnh mẽ hơn.

daihatsu_terios_do_1

Xuất hiện không ồn ào tại Việt Nam từ đầu năm 2003 do liên doanh Vindaco giới thiệu, Terios tiến vào thị trường xe bình dân với mục tiêu là chiếc xe tiện dụng cho gia đình, với công dụng được chú ý nhiều hơn so với dáng vẻ bên ngoài hơi cục mịch.

Đối với dân chơi off-road thì Terios được liệt vào xe hạng “ruồi” vì thân hình nhỏ gọn với động cơ nhỏ 1.3L. Chính vì thế mà đây không phải là mẫu xe được chọn lựa, mặc dù nó mang trong mình hệ thống truyền động bốn bánh chủ động hoàn toàn với sự trợ giúp của bộ vi sai trung tâm. Khi cần, chỉ bằng một động tác bấm nút có thể kích hoạt bộ khóa vi sai và chiếc xe sẽ dễ dàng thoát khỏi bùn lầy hoặc những quãng đường trơn trượt. Nhưng đây chỉ là suy nghĩ của những tay nghiện off-road chuyên nghiệp, vì những chiếc xe muốn chinh chiến off-road thực thụ ngoài động cơ ra thì hệ thống gầm, bánh xe, nhún đều phải đầu tư thay thế rất nhiều thì mới mong trổ tài trên những bãi lầy và rừng rậm dốc đá.

daihatsu_terios_do_4

Với những người yêu thích phong cách off-road, thì chỉ cần thể hiện tinh thần ấy trên những chiếc xe hạng “ruồi” cũng là một cách chơi rồi, và những chiếc xe hạng nhỏ như Suzuki Vitara, Daihatsu Terios… được chọn lựa cho dân không chuyên. Cơ bản là ngoài tính kinh tế ra thì những chiếc xe nhỏ này có cơ hội lượn lờ ngoài đường khoe mẽ nhiều hơn so với những chiếc xe off-road hầm hố thực thụ ít khi chạy ngoài đường mà chỉ có dịp tham gia chinh chiến trong các giải thi chuyên và không chuyên gần đây, hay tụ tập đi off trong các tour tự phát.

Chọn lựa phong cách off-road

Chiếc Terios được đề cập dưới đây thuộc đời 2004 và được anh Lâm, thành viên diễn đàn Tuningclub đầu tư vào một số hạng mục nên đã làm thay đổi đáng kể dáng vẻ bên ngoài. Từ chiếc xe nhỏ gọn hiền lành, nay nó đã có diện mạo mạnh mẽ hơn. Từ màu sơn zin đỏ bọc-đô đã thay bằng màu sơn nhám đỏ ớt rất cá tính và mạnh mẽ kết hợp với style đỏ đen.

daihatsu_terios_do_5

Bộ la zăng đúc được sơn đen mờ, thay mới bộ lốp off-road 225/75-R15 AT gai lớn trông hầm hố hơn. Mặc dù không can thiệp vào phần gầm và giảm xóc, song để chiếc xe vững chãi hơn, tất cả bốn bánh xe được gắn thêm spacer, đưa bánh xe thò ra ngoài thêm 3cm. Phần làm cho tất cả các xe off-road nổi bật cá tính nhất, thể hiện được sự gan dạ khi lội nước, lội suối là cái ống thở IRONMAN cũng được lắp vào thò ra qua nắp ca-pô. Dàn đèn nóc, bệ bước chân bên hông, giá nóc để cột đồ đi du lịch cũng gắn vào xe.

Mục tiêu của chủ nhân là sử dụng chiếc xe hàng ngày nên phần nội thất cũng được chú tâm nâng cấp không khác gì những chiếc xe sedan thể thao khác, điều mà trên những chiếc xe off-road chuyên nghiệp hầu như không bao giờ làm. Phần nội thất được bọc lại da xịn phối màu đỏ – đen cá tính. Các mặt táp lô và đồng hồ cũng được cách điệu sơn theo tông màu đỏ đen. Vô-lăng thể thao nhỏ gọn hiệu Momo và chụp cần số carbon cũng được thay vào làm nâng cảm giác thể thao lên đáng kể.

Thiết bị giải trí trên xe cũng đủ sử dụng cho nhu cầu nghe nhạc với dàn âm thanh được thiết kế chìm giấu dưới ghế, và cốp sau bao gồm đầu đọc Pioneer, dàn âm thanh 02 bộ Component với 02 ampli, loa sub 10 inch, tổng chi phí riêng cho dàn âm thanh cũng ngót nghét gần 40 triệu VND.

daihatsu_terios_do_7

Tự tin hơn khi ra phố

Theo tâm sự của chủ nhân, tình trạng trời mưa ngập lụt đường phố hay những hôm anh ra ngoại thành đi vào những con đường ổ trâu, ổ voi, vũng lầy thì không là gì với sự trợ giúp của bộ vi sai trung tâm. Khi kích hoạt hệ thống chỉ bằng một động tác bấm nút thôi là chiếc xe đã sẵn sàng cho việc thoát khỏi bùn lầy hoặc những quãng đường trơn trượt cũng rất thú vị. Một thế mạnh khác mà chiếc Terios này khiến các chiếc off-road thực thụ cũng phải kiêng nể đó là khả năng chạy trên cát tuyệt vời nhờ có trọng lượng nhẹ, xe tiến về phía trước mà không bị lún xuống.

Chi phí sau khi nâng cấp khoảng hơn 100 triệu VND thì chiếc xe đã được lột xác, mang một diện mạo mới và làm hài lòng chủ nhân. Mặc dù với dung tích chỉ 1.3L và động cơ đạt công suất cực đại 84 mã lực tại tốc độ tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120Nm ở 3.200 vòng/phút, điều này có vẻ chẳng thấm tháp vào đâu, song với mục tiêu sử dụng hàng ngày ở thành thị hay những cung đường không quá lầy lội thì đây quả thực là một chiếc xe đáng nể.