Nâng cấp ống xả – 3 cấp độ thay đổi cho dân chơi xe

Đối với những người ham mê tốc độ, âm thanh phấn khích từ ống pô cũng là một trong những yếu tố tăng cảm hứng sau tay lái. Vậy bạn sẽ làm gì nếu muốn có một hệ thống ống pô hay theo ý thích?

Nang_cap_ong_xa_1

Hệ thống pô có tác dụng dẫn hướng, lọc, tiêu âm cho luồng khí thải thoát ra từ hệ thống động cơ của xe. Cấu tạo của hệ thống ống xả trên các xe hiện đại gồm nhiều phần: cổ pô, phần lọc khí thải, ống dẫn, bầu pô sau và chụp pô. Để độ hệ thống ống xả thì có nhiều cấp độ: từ sơ sài đến tỉ mỉ công phu, từ rẻ tiền đến đắt đỏ, từ độ chụp pô đến độ toàn bộ hệ thống.

Cấp độ 1: Thay đổi thẩm mỹ

Ban đầu để tạo tính thẩm mỹ cho pô xe, chụp pô là thứ đầu tiên cần thay. Chụp pô có nhiều dạng, nhiều kiểu như chụp pô họng lớn, hình oval, kiểu Lexus LS460, kiểu hình thang WALD hay chụp pô đôi, pô chồng kiểu Lexus IS-F, pô khuyết kiểu Porsche Cayenne… cùng vô vàn kiểu logo của các hãng Hamann, Breyton, AMG, Wald, ///M… Việc thay đổi chụp pô là hình thức độ đơn giản, rẻ tiền nhất và tạo ngay tính thẩm mỹ cho pô xe, giá thành việc độ chụp pô có thể thay đổi từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng tùy từng kiểu.

Cấp độ 2: Thay đổi âm thanh

Nang_cap_ong_xa_4

Tiếp theo để tạo ra âm thanh lớn hơn, hay hơn tiếng yên lặng của pô xe nguyên bản, bầu pô sau sẽ là thứ tiếp theo cần thay. Để có âm thanh hay, ấn tượng, đặc trưng cho thương hiệu của mình, các hãng đã không ngừng nghiên cứu đặc trưng của từng loại xe để thiết kế cho phù hợp. Những hiệu pô nổi tiếng thế giới phải kể đến như: Capristo exhaust, Tubi exhaust, Akrapovic, Eisenmann, Meisterschaft, AMG, Brabus, Spoon, HKS, Greedy, Mugen… Tất cả các hiệu pô đều lựa chọn vài dòng xe đặc trưng để có được sự kết hợp tuyệt vời giữa xe và âm thanh pô. Do đó việc lựa chọn hiệu pô cho phù hợp với xe là một việc rất quan trọng.

Chẳng hạn như những siêu xe như Ferrari hay Lamborghini thì phải đi chung với Capristo exhaust hoặc Tubi exhaust, dòng xe BMW hay Mercedes phải đi chung với Akrapovic, Eisenmann hoặc AMG, Brabus. Các dòng xe Nhật như Honda, Toyota, Mazda thì phù hợp với Mugen, HKS hay Greedy. Việc thay đổi bầu pô chủ yếu để tạo ra âm thanh. Giá cả của các loại bầu pô thì thật vô chừng, có thể chỉ từ vài triệu đồng cho các dòng xe bình dân đến cả chục ngàn đô la cho các dòng siêu xe.

Cấp độ 3: Thay đổi công suất

Nang_cap_ong_xa_5

Cuối cùng là độ toàn bộ hệ thống pô, việc thay đổi này chỉ dành cho những “dân chơi” thực thụ và có tài chính dư dả cho việc độ xe. Chắc sẽ có nhiều người phản đối nếu biết một chủ xe bỏ ra khoảng 40 triệu đồng để nâng cấp dàn pô cho một chiếc Civic, hoặc đầu tư một bộ pô “hàng khủng” giá bằng cả 1 chiếc Civic cho siêu xe Lamborghini Murcielago.

Việc thay đổi cả hệ thống pô có thể khiến công suất và mô-men xoắn của xe tăng lên đáng kể, có thể từ 10 – 40 mã lực hoặc Nm. Điều đó đồng nghĩa với việc chiếc xe của bạn cải thiện đáng kể khả năng tăng tốc và tăng tốc độ tối đa. Hầu hết các xe tham dự các giải đua đều thực hiện việc độ hệ thống pô này.